Kinh doanh online là ý tưởng tuyệt vời dành cho những người đam mê kiếm thêm thu nhập hay đơn giản là những người có nhiều thời gian rảnh rỗi. Tuy nhiên, khi bạn bắt đầu vào cuộc chơi mang tên “kinh doanh online” thì bạn cần xác định rõ ràng đây là một môi trường đầy tiềm năng nhưng cũng không ít rủi ro, thách thức.
Vậy bạn cần làm gì để kinh doanh online hiệu quả? Bạn kinh doanh mặt hàng nào thì sẽ mang lại lợi nhuận cao? Hay đơn giản là có những bí quyết nào để việc kinh doanh online trở nên hiệu quả hơn? Hãy theo dõi bài viết 6 bí quyết kinh doanh online hiệu quả bạn nên biết để bản thân có thêm những thông tin hữu ích nhé!
NỘI DUNG
Kinh doanh online là gì?
Kinh doanh online trở nên phổ biến hơn trong vài năm gần đây, khi Internet, số người sử dụng Smartphone và mua hàng trực tuyến phát triển bùng nổ. Vậy thì Kinh doanh online là gì?
Kinh doanh online là hình thức bán hàng trên mạng, bán hàng online, là nơi diễn ra mọi hoạt động mua – bán sôi nổi và những nhu cầu của người mua sẽ được người đáp ứng thông qua quá trình vận chuyển hàng hóa.
Ưu điểm của kinh doanh online:
- Người bán tự do, chủ động trong công việc.
- Nguồn hàng phong phú, đa dạng.
- Chi phí đầu tư không quá lớn, không cần thuê mặt bằng.
- Đối tượng khách hàng rộng, đa dạng, tăng nhanh chóng.
- Người bán có cơ hội nhận được lợi nhuận cao.
6 bí quyết kinh doanh online hiệu quả
Xác định sản phẩm kinh doanh
Trước khi mở một cửa hàng kinh doanh online, bạn cần xác định được mình sẽ bán cái gì. Việc xác định sản phẩm muốn bán có thể phụ thuộc vào sở thích cá nhân của bạn hoặc theo nhu cầu của thị trường.
Xác định sản phẩm muốn bán dựa vào sở thích cá nhân
Nếu bạn đặc biệt yêu thích mặt hàng nào đó như thời trang, mỹ phẩm, công nghệ hay đồ ăn,… hãy bán nó. Cùng với sự phát triển của internet, của mạng xã hội, bạn có thể cập nhật xu hướng, kiến thức về sản phẩm. Những điều này cùng với niềm yêu thích của bạn, sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc chọn hàng, tư vấn và bán hàng online với khách hàng của mình.
Tuy nhiên, nếu sản phẩm bạn chọn không phù hợp với phần đông thị trường thì việc bán hàng của bạn sẽ gặp khó khăn.
Xác định sản phẩm muốn bán dựa vào xu hướng thị trường
Bạn hãy chọn những sản phẩm đang HOT, sản phẩm theo mùa vụ. Cách này đòi hỏi bạn cập nhật thông tin thường xuyên, nhạy bén với sự kiện, xu thế để chọn sản phẩm đi đâu.
Ưu điểm của việc bán hàng mùa vụ là dễ kiếm nguồn hàng, dễ bán tại thời điểm đó do nhu cầu cao.
Nhược điểm của hình thức này là có quá nhiều đối thủ cạnh tranh, có thể tồn hàng và khó bán khi mùa vụ đã qua.
Xác định sản phẩm muốn bán dựa vào đặc tính sản phẩm (sản phẩm phổ thông)
Dù là sản phẩm gì thì nó sẽ phải có tiêu chí hữu dụng, phổ thông và dễ sử dụng. Sau đó là tiêu chí độc đáo, mới lạ, chất lượng.
Nếu sản phẩm của bạn là cần thiết, sử dụng hàng ngày và dễ dàng sử dụng, chất lượng tốt và sản phẩm mới lạ, bạn đã có tiềm năng rất lớn trong việc bán hàng và hướng tới khách hàng mục tiêu hiệu quả hơn.
Xác định sản phẩm muốn bán dựa trên vốn
Một yếu tố cực kì quan trọng khi xác định giá bán là vốn. Hãy xác định sản phẩm phù hợp với số vốn hiện có của bạn.
Nếu không có tiềm lực kinh tế, không thể huy động quá nhiều vốn thì đừng chọn sản phẩm quá nhiều tiền. Bạn còn cần tiền để đảm bảo chi phí cho những khâu khác nữa đó!
Xác định khách hàng mục tiêu
Sau khi chọn được mặt hàng phù hợp để có thể bắt đầu kinh doanh online, tiếp theo, bạn cần xác định được đúng khách hàng tiềm năng của mình. Bởi vì, khi biết được khách hàng của mình là ai, bạn mới có thể xây dựng chương trình quảng cáo, định giá sản phẩm phù hợp.
Một vài tiêu chí để bạn xác định đúng khách hàng tiềm năng
Khách hàng của bạn đang ở đâu?
Ví dụ bạn kinh doanh mặt hàng có kích thước lớn, cồng kềnh thì bạn có thể khách hàng là những người ở quanh khu vực kinh doanh để giảm chi phí vận chuyển…
Khách hàng thuộc nhóm tuổi bao nhiêu?
Tùy độ tuổi, tùy giai đoạn mà nhu cầu về sản phẩm của họ sẽ khác nhau. Ví dụ, những bộ quần áo thoải mái, style mới nhất sẽ hướng đến đối tượng là người trẻ. Ngược lại, lịch sự, sang trọng sẽ là lựa chọn tuyệt vời để bạn nhắm đến khách hàng ở độ tuổi trung niên.
Giới tính của khách hàng
Giới tính cũng là yếu tố cực kì quan trọng mà bạn cần quan tâm. Đó có thể là nam, nữ hay thậm chí là giới tính thứ 3. Hãy nhớ rằng, xác định đối tượng khách hàng tiềm năng càng cụ thể, việc cài đặt chiến dịch quảng cáo của bạn càng chi tiết và hiệu quả hơn.
Khách hàng có sở thích và hành vi gì?
Việc xác định giới tính, độ tuổi cũng là một cách để xác định được khách hàng có những sở thích và hành vi gì. Ví dụ, bạn có thể mở các đợt khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn hướng đế đối tượng là các cô gái trẻ có đam mê săn hàng giảm giá.
Xác định hình thức kinh doanh online
Hiện nay có rất nhiều kênh kinh doanh online để cho bạn lựa chọn. Thông qua việc xác định quy mô, sản phẩm và khách hàng mục tiêu, bạn có thể xác định được kênh nào sẽ giúp bạn kinh doanh online hiệu quả nhất.
Kinh doanh online qua Facebook
Facebook được xem là nơi kinh doanh online hiệu quả đối với mọi mặt hàng, mọi đối tượng do tính phổ thông của nó. Facebook không ngừng phát triển và hoàn thiện trang bán hàng, hỗ trợ người dùng tốt nhất có thể. Facebook cũng cập nhật nhiều tính năng, phù hợp với những người mới bắt đầu kinh doanh online.
Kinh doanh online trên Tiktok
Hiện nay, Tiktok là một kênh online với tốc độ tăng trưởng và phát triển nhanh chóng. Việc kinh doanh online trên Tiktok là điều rất tiềm năng, nhất là những mặt hàng dành cho các bạn trẻ. Tuy nhiên, kinh doanh online trên nền tảng này cũng gặp không ít thách thức do kênh đang dần đại trà, có khá nhiều tài liệu, khóa học hướng dẫn chúng ta khi gia nhập môi trường này. Do đó, nếu hướng tới TikTok là một kênh để kinh doanh online, bạn thực sự phải cố gắng.
Kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử: Tiki, Shopee, Lazada
Các sàn thương mại điện tử trên không còn xa lạ với người dùng nữa. Nếu bạn lựa chọn nơi này để kinh doanh online, sẽ rất có lợi về độ uy tín về sản phẩm và độ tiếp cận với người mua.
Tìm kiếm nguồn hàng
Hiện nay, bạn có thể tiếp cận với nhiều nguồn hàng nhưng hãy chọn lựa cẩn thận, chọn nguồn hàng rõ ràng, uy tín, đảm bảo chất lượng. Việc lựa chọn nguồn hàng kỹ lưỡng còn giúp bạn chọn được sản phẩm tốt, giá cả phải chăng, tăng uy tín cho bản thân và còn bảo vệ bạn tránh khỏi những rủi ro, mất mát, bị lừa đảo…
Hãy chọn nguồn hàng chất lượng, một sản phẩm rẻ sẽ khiến khách hàng mua một lần nhưng một sản phẩm tốt sẽ khiến khách hàng gắn bó với bạn lâu dài.
Một lưu ý nữa là sự độc đáo của nguồn hàng, một nguồn hàng độc, lạ sẽ giúp bạn có lợi thế cạnh tranh cao so với đối thủ cạnh tranh.
Mở rộng bán hàng online
Ngoài uy tín thương hiệu, bạn cần đưa ra cam kết niềm tin như bồi thường 100% nếu hàng hóa không như hình, cam kết bảo hành, đổi trả trong trường hợp lỗi do nhà sản xuất….
Lưu ý đến những khách hàng đã từng mua hàng của bạn. Để có thể giữ chân khách hàng khỏi đối thủ, bạn cần hiểu họ mua gì, cần mua thêm gì nữa từ đó giới thiệu những thứ họ đang cần.
Bạn cũng có thể tập trung phát triển và hỗ trợ đại lý, cộng tác viên với nhiều ưu đãi hấp dẫn hay các chính sách trả hàng nếu không bán được.
Lập kế hoạch kinh doanh online – thiết lập vốn ngân sách
Bước này cũng rất quan trọng! Việc viết ra bản kế hoạch kinh doanh chi tiết giúp thực hiện hóa ý tưởng của bạn, bạn có thể xác định được đầy đủ các phương án, chiến lược, ngân sách, nhân sự và những rủi ro trong quá trình thực hiện. Ngoài ra, việc này còn giúp bạn đánh giá toàn bộ ý tưởng và tính khả thi của ý tưởng.
Bạn cũng cần xác định nguồn vốn của mình có bao nhiêu, có thể vay từ đâu, vay bao nhiêu để thực hiện được việc kinh doanh online. Để an toàn thì bạn nên bắt đầu với số vốn nhỏ rồi dần dần mở rộng quy mô đầu tư.
Hãy tính toán cẩn thận toàn bộ chi phí cho việc kinh doanh online và dự trù sẵn một khoản để phòng ngừa những rủi ro, sai phạm nhé!
Trên đây là toàn bộ nội dung của 6 bí quyết kinh doanh online hiệu quả bạn nên biết. Bombot hy vọng sẽ cung cấp được thông tin hữu ích đến bạn. Hãy theo dõi Bombot nhé, chúng mình sẽ quay lại với nhiều nội dung hấp dẫn và thú vị hơn nữa!
——————————–
Thông tin liên hệ:
📧 [email protected]
☎️ 028 7101 0134
🏢 1196 Đường 3 tháng 2, phường 8, quận 11, TP. HCM