Hiện nay, kinh doanh online đang là xu hướng kinh doanh hiệu quả. Số người, số doanh nghiệp tham gia kinh doanh online, các nền tảng hỗ trợ quá trình kinh doanh ngày càng nhiều và trở nên phổ biến. Do đó, mức độ cạnh tranh giữa các ngành, giữa các cá nhân ngày càng tăng, đòi hỏi bạn cần có quy trình bán hàng online phù hợp và hiệu quả. Vậy quy trình bán hàng online là gì? Quy trình bán hàng online như thế nào thì hiệu quả? Hãy cùng Bombot tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
NỘI DUNG
Quy trình bán hàng online là gì?
Quy trình bán hàng online là các bước để doanh nghiệp thực hiện trong quá trình hoạt động kinh doanh trên các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram…
Quy trình bán hàng online chuẩn sẽ giúp đội ngũ bán hàng có một khuôn phép nhất định. Đó là những quy chuẩn, nguyên tắc chung để mọi người cùng thực hiện, tránh sự cảm tính, vội vã trong quá trình làm việc. Thêm vào đó, quy trình này còn kiểm soát, quản lý doanh nghiệp, quá trình kinh doanh một cách hiệu quả.
Quy trình bán hàng online cho người mới bắt đầu
Khi nhắc đến quy trình, nhiều người sẽ nghĩ rằng nó thật khó hiểu, phức tạp. Tuy nhiên, sơ đồ quy trình bán hàng online khá đơn giản, gồm có các bước sau:
Nghiên cứu, đánh giá thị trường, xác định khách hàng mục tiêu
Bất kể bạn gia nhập vào thị trường nào thì việc tìm hiểu, nghiên cứu, đánh giá thị trường một cách nghiêm túc là việc bắt buộc phải làm. Bạn cần biết thị trường mình sắp sửa tham gia có những gì nổi bật? Hiện trạng của thị trường như thế nào? Có những doanh nghiệp nào đang kinh doanh ngành hàng mình sắp sửa tham gia? Khi bạn tìm hiểu kĩ về thị trường thì đồng thời bạn sẽ tìm ra lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm của mình cũng như những tính năng cần cải thiện.
Thêm vào đó, xác định được khách hàng mục tiêu cũng quan trọng không kém. Bởi vì, khi bạn xây dựng được chân dung khách hàng mục tiêu, bạn sẽ có cái nhìn cụ thể về tệp khách hàng bạn hướng tới, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian và chi phí marketing, quảng cáo. Ngoài ra, bạn có thể tập trung nguồn lực cho khách hàng mục tiêu thay vì chăm sóc quá nhiều khách hàng cùng một lúc.
Một số thông số mà bạn có thể dùng để đánh giá xem khách hàng đó có phải là khách hàng mục tiêu hay không:
- Số lần họ ghé thăm website của bạn
- Thời gian online trên website…
- Lượt tương tác của họ trên mạng xã hội, họ hay comment, like, share bài viết của bạn trên các kênh.
- Những người hay nhắn tin đến bạn để tìm hiểu về sản phẩm
Lựa chọn sản phẩm và nguồn cung
Sau khi bạn đã nghiên cứu kỹ về thị trường, nhu cầu thị trường thì bạn xác định rõ được ngành hàng, mặt hàng mà bạn đang mong muốn kinh doanh. Từ đó, bạn đi kiếm nguồn hàng, bạn có thể đăng câu hỏi trên các nhóm, các diễn đàn,… để biết thêm thông tin.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm kiếm qua các trang chuyên ngành để lựa chọn những nhà cung cấp uy tín. Google là một “bách khoa toàn thư” giúp bạn tìm kiếm nguồn hàng nhanh chóng và hiệu quả.
Bạn cũng có thể tìm kiếm sản phẩm và nguồn hàng từ các shop nước ngoài, các store, các chợ truyền thống, các khu chợ lớn, có giả sỉ tốt và đa dạng mặt hàng. Hiện nay, khá nhiều người lựa chọn Taobao để nhập hàng và kinh doanh online.
Xây dựng nội dung truyền thông, quảng cáo sản phẩm
Khi đã có sản phẩm, có nguồn hàng thì việc tiếp theo là xây dựng nội dung truyền thông: thiết kế trang web, thiết kế hình ảnh, video về sản phẩm để đăng lên các trang mạng xã hội,… Bạn nên đầu tư xây dựng nội dung và hình ảnh đăng lên trên các mạng xã hội. Bởi vì, hình ảnh đẹp, bố cục rõ ràng, nội dung truyền thông đáp ứng được đúng như mong đợi của khách hàng, thương hiệu của bạn sẽ thu hút được nhiều người biết đến hơn.
Bạn có thể SEO trang web của mình, sử dụng quảng cáo Facebook, quảng cáo Google… để tiếp cận khách hàng mới.
Tương tác, liên lạc với khách hàng
Hiện nay, Facebook, Tiktok, Instagram, Website… là những kênh truyền thông tương đối tốt, mang đến khá nhiều khách hàng mới biết tới doanh nghiệp của bạn. Ngoài ra, SEO, quảng cáo Facebook, quảng cáo Google… cũng đã mang một số lượng khách hàng không nhỏ truy cập vào website của bạn, lúc này, bạn hãy tương tác nhiều hơn với khách hàng để hiểu nhu cầu của họ nhé!
Bạn có nhiều cách thức để tương tác: gọi điện thoại, nhắn tin SMS, email hoặc các form khảo sát…Những thông tin bạn thu thập được về khách hàng càng cụ thể, càng chi tiết càng dễ tư vấn, chăm sóc: trình độ học vấn, tuổi, tình trạng hôn nhân, sở thích, tính cách….
Lựa chọn công cụ, phần mềm thông minh để quản lý
Việc ghi chép thủ công giờ không còn hiệu quả, nhất là đối với quy trình bán hàng online với quy mô, số lượng lớn. Do đó, các phần mềm được xem là công cụ cứu cành cho việc quản lý đơn hàng, hàng đã nhập, hàng tồn kho….
Với những doanh nghiệp có quy mô lớn, Bombot gợi ý bạn một vài phần mềm quản lý bán hàng online:
- Sapo
- KiotViet
- Hararetail
- Nhanh.vn
- CRMViet,…
Đối với cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ, bạn có thể tận dụng luôn các nền tảng có sẵn như Facebook, Zalo, Instagram… và các nền tảng thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee…
Lựa chọn hình thức vận chuyển, giao hàng hợp lý
Bạn cần xây dựng chính sách chi tiết về giao hàng, vận chuyển hàng chi tiết, hợp lý đến mỗi vị trí địa lý, mỗi tỉnh thành để giao hàng đến khách hàng một cách nhanh chóng. Uy tín của doanh nghiệp bạn sẽ tăng lên đáng kể nếu như việc giao hàng thỏa mãn hơn mong đợi của khách hàng.
Các lỗi như chậm giao hàng so với thời gian dự kiến, sản phẩm không nguyên vẹn, giá vận chuyển tăng… sẽ làm bạn bị mất điểm trong mắt khách hàng.
Chăm sóc khách hàng sau bán hàng
Thường xuyên hỏi thăm về tình trạng sử dụng sản phẩm của khách hàng, giải đáp thắc mắc về sản phẩm, giới thiệu những ưu đãi dành riêng cho khách hàng cũ…là một vài cách để bạn chăm sóc khách hàng cũ của mình. Ngoài ra, bạn có thể tổ chức các chương trình nhỏ nhằm tri ân những khách hàng cũ của mình.
Khi doanh nghiệp bạn chăm sóc tốt khách hàng trước, trong và sau bán hàng, khách hàng cũ có thể trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp bạn, giới thiệu gia đình, người quen của họ đến với doanh nghiệp bạn nữa.
Thêm vào đó, doanh nghiệp của bạn có thể bán chéo các sản phẩm bổ sung tới khách hàng cũ. Điều tuyệt vời hơn nữa là, chi phí chăm sóc khách hàng cũ tiết kiệm hơn nhiều so với khi bạn chăm sóc khách hàng mới biết đến doanh nghiệp của bạn.
Trên đây là nội dung bài viết Quy trình bán hàng online chi tiết nhất năm 2021. Bombot hy vọng có thể cung cấp thông tin hữu ích đến bạn. Hãy cùng theo dõi Bombot nhé, chúng mình sẽ quay lại với nhiều nội dung hay và hữu ích hơn nữa.
——————————–
Thông tin liên hệ:
📧 [email protected]
☎️ 028 7101 0134
🏢 1196 Đường 3 tháng 2, phường 8, quận 11, TP. HCM