Kỹ năng thuyết phục khách hàng được xem là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng. Để bán được hàng cũng như xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách, ngoài việc nâng cao vững chắc về chuyên môn, bạn cần phải có khả năng giao tiếp và kỹ năng thuyết phục khách hàng tốt. Vậy, có những “bí kíp” nào để thuyết phục khách hàng, cùng Bombot theo dõi bài viết để tìm ra câu trả lời nhé!
NỘI DUNG
Kỹ năng thuyết phục khách hàng là gì?
Kỹ năng thuyết phục khách hàng là việc đưa ra những lý lẽ, công dụng của sản phẩm phù hợp với nhu cầu, sở thích của khách hàng. Thêm vào đó, kỹ năng này còn giải đáp những thắc mắc, băn khoăn của khách hàng, đưa ra lời kêu gọi hành động để khách hàng nhanh chóng đưa ra quyết định mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Đây là mấu chốt quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng, do đó doanh nghiệp cần lựa chọn và áp dụng các kỹ năng thuyết phục khách hàng phù hợp.
7 kỹ năng thuyết phục khách hàng hiệu quả nhất 2021
Ai đó đã nói rằng: “Bán hàng là một nghệ thuật, người bán hàng là một nghệ sĩ.” Câu nói đó luôn đúng. Bán hàng giống như một bộ môn nghệ thuật, nếu bộ môn đó không có những nghệ sĩ tài năng thì sẽ không thu hút được khán giả và ngược lại.
Một người bán hàng giỏi sẽ biết cách sử dụng kỹ năng bán hàng mà mình biết, học được để thuyết phục khách hàng trong mỗi trường hợp cụ thể. Dưới đây là một số kỹ năng thuyết phục khách hàng hiệu quả nhất.
Khởi đầu câu chuyện một cách thú vị và hợp lý.
Một cuộc hội thoại có trở nên thành công hay thất bại là nhờ một phần lớn vào cách mở đầu câu chuyện đó. Ấn tượng ban đầu rất quan trọng, câu chuyện mở đầu cũng thế. Nếu như bạn có thể chọn chủ đề hay câu nói phù hợp với bối cảnh hiện tại thì khả năng cao câu chuyện giữa bạn và khách hàng sẽ còn tiếp diễn.
Bạn cần xác định được nhu cầu, mong muốn của khách hàng để có thể đưa ra, gợi ý những hành động hoặc thậm chí những câu nói hướng khách hàng đến mục tiêu mà mình đang mong muốn.
Muốn là được điều này, bạn phải nắm rõ từng sản phẩm cũng như nhu cầu của khách hàng để tư vấn sao đúng vào tâm lý hiện tại của khách hàng.
Duy trì sự tương tác lẫn nhau thông qua những câu hỏi
Bạn sẽ không thể thuyết phục khách hàng nếu chỉ có mình bạn nói. Giao tiếp chính là chìa khóa để bạn bán hàng. Nếu bạn dành quyền chia sẻ, cung cấp cho khách hàng những tác dụng, chính sách, bảo hành và những thông tin khác, chắc chắn khách hàng sẽ cảm thấy khó chịu.
Thay vào đó, bạn nên tương tác với khách hàng thông qua những câu hỏi. Lưu ý rằng, những câu hỏi này đều hướng tới khách hàng, qua đó, bạn có thể biết thêm sở thích và mong muốn của khách hàng rõ hơn. Việc đưa ra những câu hỏi giúp bạn có thể biết thêm về khách hàng cũng như giúp cuộc trò chuyện diễn ra tự nhiên hơn.
Lưu ý rằng, tránh sử dụng các câu hỏi “Có hoặc Không”, vì nó sẽ khiến cho bạn dễ bị hớ, đi vào ngõ cụt. Hãy tập trung đưa ra những câu hỏi để kích thích khách hàng nói nhiều hơn nhé!
Tạo sự khan hiếm của sản phẩm
Theo các nhà tâm lý học, con người luôn có khao khát mãnh liệt với những thứ họ không có được. Do đó, đưa ra một mức giá ưu đãi dành cho đúng sản phẩm họ đang có nhu cầu trong khoảng thời gian ngắn sẽ là đòn tâm lý hiệu quả, kích thích khách hàng nhanh nhanh chốt đơn.
Cách này có thể áp dụng với mọi mặt hàng vì tâm lý con người thường là như vậy. Còn gì tuyệt vời hơn khi sở hữu món đồ hợp ý lại chỉ bỏ ra số tiền ưu đãi so với bình thường. Đây là một trong những nghệ thuật bán hàng rất phổ biến, hãy thử áp dụng nhé!
Phản hồi khách hàng nhanh nhất có thể
Nếu như khách hàng có những thắc mắc, băn khoăn về sản phẩm, hãy phản hồi nhanh nhất nhé. Việc bạn đưa ra câu trả lời nhanh khiến họ cảm nhận được sự yên tâm, tin tưởng về bạn và doanh nghiệp bạn. Ngoài ra, đây còn là cảm xúc hài lòng, bạn chứng mình cho khách hàng của bạn thấy, khách hàng đấy thực sự là “thượng đế” trong lòng bạn.
Cung cấp thông tin hữu ích về sản phẩm đến khách hàng
Nếu bạn là người mua hàng, bạn sẽ quan tâm những thông tin gì về sản phẩm đó? Giá cả, khuyến mãi, bảo hành? Tất cả đều là những yếu tố được khách hàng quan tâm, ngoài ra, khách hàng còn quan tâm đến công năng, ứng dụng của sản phẩm trong cuộc sống nữa.
Để bán được hàng, đầu tiên bạn cần giới thiệu chi tiết về sản phẩm: thông tin về tính năng công dụng, bảo hành… Tiếp theo hãy hỏi khách hàng muốn tham khảo sản phẩm gì rồi gợi ý những sản phẩm nổi bật và để khách hàng lựa chọn. Sau đó, bạn giới thiệu chi tiết về sản phẩm mà khách hàng quan tâm. Như thế, tiết kiệm thời gian của cả hai bên và khách hàng có những thông tin thực sự bổ ích trong quá trình tương tác với bạn.
Đưa ra thông tin trước khi khách hàng đặt câu hỏi
Qua những câu hỏi lúc đầu bạn đã nắm rõ được nhu cầu của khách hàng là gì. Dựa vào kiến thức của bạn về sản phẩm, hãy chủ động đưa ra những thông tin mà khách hàng cần biết trước khi họ đặt câu hỏi cho bạn. Đây là sự tinh tế, nhạy bén, khéo léo của bạn khi giao tiếp với khách hàng, kỹ năng này không phải ngày một ngày hai mà có được.
Tạo nhịp điệu khi giao tiếp với khách hàng
Ấn tượng khi giao tiếp còn được thể hiện qua cách bạn nói, các nhấn nhá câu từ, tốc độ và ngữ điệu. Tốc độ nói chuyện của một người cho thấy cách phân tích, xử lý thông tin của não bộ người đó một cách có ý thức. Do đó, nên chú ý tốc độ nói chuyện với khách hàng. Bạn nên nói với tốc độ tương đương hoặc chậm hơn khách hàng một chút để khách hàng kjp xử lý thông tin mà bạn cung cấp.
Đặc biệt, đối với các cuộc hẹn qua điện thoại, tạo nhịp điệu khi nói sẽ là cách thuyết phục khách hàng hiệu quả vì khi đó, giọng nói, ngữ điệu là công cụ duy nhất giúp bạn thể hiện kỹ năng thuyết phục khách hàng.
Tạo nhịp điệu khi giao tiếp với khách hàng
Trên đây là toàn bộ thông tin về 7 kỹ năng thuyết phục khách hàng hiệu quả nhất 2021. Bombot hy vọng đã mang đến thông tin hữu ích đến bạn trong quá trình thuyết phục khách hàng. Hãy theo dõi Bombot nhé, chúng mình sẽ tiếp tục với nhiều chủ đề hay và thú vị hơn nữa.
——————————–
Thông tin liên hệ:
📧 [email protected]
☎️ 028 7101 0134
🏢 1196 Đường 3 tháng 2, phường 8, quận 11, TP. HCM